เจ้า “วัว” ตัวปัญหา เผลอปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่รู้ตัวผ่านการผายลมและเรอ

เจ้า “วัว” ตัวปัญหา เผลอปล่อยก๊าซเรือนกระจกไม่รู้ตัวผ่านการผายลมและเรอ🐄💨

โดยวัวเป็นสัตว์ที่มีกระเพาะมากถึง 4 กระเพาะ เมื่อวัวกินอาหารเข้าไป กระเพาะส่วนแรกหรือส่วน Rumen จะเกิดกระบวนการหมัก ซึ่งผลิตก๊าซมีเทนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นก๊าซเรือนกระจกออกมาจำนวนมาก จากข้อมูลพบว่า วัว 1 ตัว สามารถผลิตก๊าซมีเทนได้สูงถึง 70 – 120 กิโลกรัมต่อปี

หลายประเทศทั่วโลกทราบข้อมูลเหล่านี้ จึงได้คิดค้นและพัฒนาแนวคิดเกี่ยวกับ “วัว” 🐂✨ ที่น่าสนใจขึ้นมามากมาย เช่น

✔️“ลดการเรอของวัว”

แนวคิดของประเทศสหรัฐอเมริกาเพราะก๊าซมีเทนที่มาจากการเรอและผายลมของวัว คิดเป็น 15% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก โดยได้สร้างสารประกอบชนิดหนึ่งขึ้นมาเพิ่มลงในอาหารวัว คือ สาร 3-Nitrooxypropanol (3NOP) ที่ช่วยลดการเกิดก๊าซมีเทนลงได้ประมาณ 30%

✔️“การเก็บภาษีเรอ”

ของประเทศนิวซีแลนด์ ถือเป็นประเทศแรกที่เรียกเก็บเงินจากเกษตรกรเจ้าของฟาร์มวัว ควาย และแกะ เนื่องจากการปล่อยก๊าซมีเทนจากสัตว์ที่พวกเขาเลี้ยงไว้ โดยภาษีที่เก็บได้ จะถูกนำไปใช้กับงานวิจัยและพัฒนาศักยภาพเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ให้สามารถทำฟาร์มที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้มากที่สุด ซึ่งผู้คนในประเทศส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้และคาดว่าจะเริ่มเก็บภาษีเรอได้จริงภายในปี ค.ศ. 2025 เป็นต้นไป

✔️ให้วัวกินอาหารที่ทำมาจากสาหร่ายทะเลสีแดง (Asparagopsis taxiformis) แทนการกินหญ้า

โดยสาหร่ายชนิดนี้จะมีสารเคมีที่ไปลดจุลินทรีย์ในกระเพาะอาหารของวัว ที่ทำให้พวกมันเรอเมื่อกินหญ้า ซึ่งงานวิจัยจาก College of Agricultural and Environmental Sciences ชี้ว่า การให้วัวกินสาหร่ายทะเลสีแดงแทนหญ้าจะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซมีเทนได้ถึง 80 %

จะเห็นได้ว่า หลายประเทศเริ่มให้ความสำคัญกับการปล่อยก๊าซมีเทนของวัวจนเกิดเป็นแนวคิดที่น่าสนใจมากมาย😍 แต่อีกหนึ่งวิธีที่เราจะช่วยลดการปล่อยก๊าซมีเทนได้แบบง่าย ๆ ก็คือ ลดปริมาณการรับประทานเนื้อวัวให้น้อยลงและเลือกรับประทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ชนิดอื่นที่ผลิตก๊าซมีเทนน้อยกว่าให้มากขึ้น เช่น ไข่ เป็ด ไก่ หมู ปลา รวมถึงการรับประทานพืชผักและผลไม้ด้วย🍎

คุณสามารถรับข่าวสารเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากเราได้ที่ 🎉 LINE @smartgreeny หรือแอดเลย 👉 https://lin.ee/HqiVCVy เรามีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่ 💚

ติดต่อเราที่…
Facebook Page : Smart Greeny
เบอร์ 089-766-1445, 0971293242
chanon@smartgreeny.com
Website : bit.ly/2XgcFTu
Line OA : @smartgreeny หรือแอดเลย https://lin.ee/HqiVCVy

#SmartGreeny #carbonfootprint #carbonfootprintforproduct #คาร์บอนฟุตพริ้นท์ #คำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ #ก๊าซเรือนกระจก #ภาวะโลกร้อน #CompactGreenOfficeSoftware #CarbonFootprintSoftware #EnvironmentalConsultant #CarbonForOrganization #บริษัทสีเขียว #ลดพลังงาน #สิ่งแวดล้อม #องค์กรสีเขียว #คาร์บอนเครดิต #CarbonCredit #โรงพิมพ์ #สิ่งพิมพ์

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก สถาบันการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (สพท.)

แสดงความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *