“ก๊าซ CBG” พลังงานทดแทน ลดมลพิษ

“ก๊าซ CBG” พลังงานทดแทน ลดมลพิษ

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นความท้าทายสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างมาก สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ก็เพราะว่าก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้นจากการทำกิจกรรมต่างๆของมนุษย์

เช่น การใช้เชื้อเพลิง การปล่อยของเสียต่างๆ ที่มีส่วนประกอบ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ก๊าซมีเทน (CH4) ก๊าซไนตรัสออกไซด์ (N2O) สารประกอบคลอโรฟลูออโรคาร์บอน (CFC) โอโซน (O3) สู่ชั้นบรรยากาศ

ซึ่ง “ก๊าซ CBG” เป็นพลังงานทดแทนที่สะอาด ที่ไม่ต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล ช่วยลดมลพิษ จากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S) และก๊าซมีเทนสู่ชั้นบรรยากาศ

“ก๊าซ CBG” เกิดจาก การนำก๊าซชีวภาพจากฟาร์มปศุสัตว์ หรือโรงงานอุตสาหกรรม มาปรับปรุงคุณภาพ โดยการกำจัด ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S) และความชื้นให้หมดไป ไม่ให้หลุดออกไปทำลายชั้นบรรยากาศ และจะเหลือแต่ก๊าซมีเทน (CH4) ที่มีคุณสมบัติให้ความร้อนสูง

หากนำก๊าซ CBG มาใช้ในรถยนต์เครื่องดีเซล (รถกระบะทั่วไป) สามารถลดการปล่อยก๊าซ CO2 ได้ถึง 3.71 kgCO2eq./km และนำก๊าซ CBG มาใช้ในรถยนต์เครื่องเบนซิน (รถเก๋งทั่วไป) สามารถลดการปล่อยก๊าซ CO2 ได้ถึง 3.62 kgCO2eq./km

ก๊าซ CBG จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพื่อสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (SDGs) เพราะเป็นก๊าซที่ช่วยลดภาะโลกร้อน สอดคล้องกับเป้าหมายที่ 13 การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นั่นเอง
.
🎉นอกจากนี้ คุณยังสามารถรับข่าวสารเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนฟุตพริ้นท์ได้ง่ายๆ จากเราได้ที่ 👉 LINE @smartgreeny หรือแอดเลย https://lin.ee/HqiVCVy เรามีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่ 💚

ติดต่อเราที่…
Facebook Page : Smart Greeny
เบอร์ 089-766-1445
chanon@smartgreeny.com
Website : bit.ly/2XgcFTu
Line OA : @smartgreeny หรือแอดเลย https://lin.ee/HqiVCVy

#SmartGreeny #carbonfootprint #carbonfootprintforproduct #คาร์บอนฟุตพริ้นท์ #คำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ #ก๊าซเรือนกระจก #ภาวะโลกร้อน #CompactGreenOfficeSoftware #CarbonFootprintSoftware #EnvironmentalConsultant #CarbonForOrganization #บริษัทสีเขียว #ลดพลังงาน #สิ่งแวดล้อม #องค์กรสีเขียว #คาร์บอนเครดิต #CarbonCredit #โรงพิมพ์ #สิ่งพิมพ์

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
สถาบันพลังงาน มช. (ERDI – CMU)

แสดงความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *